“ซอร์สไฟร์” เสริมระบบป้องกันมัลแวร์ขั้นสูงบนเน็ตเวิร์กซิเคียวริตี

ซอร์สไฟร์เสริมแกร่งเน็กซ์เจนไอพีเอส เพิ่มระบบป้องกันมัลแวร์ที่อุปกรณ์เครือข่าย ช่วยอุดช่องโหว่ระบบรักษาความปลอดภัย ชูจุดเด่น FireAMP ตรวจสอบพร้อมวิเคราะห์ไฟล์ผ่านระบบคลาวด์อย่างต่อเนื่อง หวังยึดหัวหาดตลาดอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยเครือข่าย

นายสุธี อัศวสุนทรางกูร ผู้จัดการประจำประเทศไทยและอินโดจีน บริษัท ซอร์สไฟร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มของตลาดระบบรักษาความปลอดภัยมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกๆ ปี เฉลี่ยแล้วอยู่ที่ 15% และด้วยการที่ซอร์สไฟร์ตั้งเป้าเป็นผู้นำในตลาดเน็กซ์เจนไอพีเอส (ระบบป้องกันการบุกรุกรุ่นใหม่) จึงต้องมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ออกมาตอบโจทย์ลูกค้าให้ได้ครอบคลุมมากขึ้น

โดยจากรายงานของไอดีซีพบว่าตลาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นถึงตัวเลขการเติบโตของช่องโหว่ระบบรักษาความปลอดภัยและเหตุการณ์ภัยคุกคามที่เผยแพร่ให้ได้เห็นกันบ่อยขึ้น การเติบโตนี้ส่งผลกระทบถึงการรับรู้เกี่ยวกับภัยคุกคามดังกล่าว และส่งผลต่อรายได้ของผู้จำหน่ายอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยในตลาดเอเชียแปซิฟิก ที่พร้อมใจกันเพิ่มเป้ารายได้เป็นมูลค่า 2,800 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 84,000 ล้านบาทภายในปี 2558 ทำให้ภูมิภาคดังกล่าวมีการเติบโตรวดเร็วที่สุด

“รูปแบบการโจมตีของมัลแวร์ในปัจจุบันเริ่มมีความซับซ้อนมากขึ้น ซอร์สไฟร์จึงได้นำผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะเข้ามาป้องกันการโจมตีของมัลแวร์ตั้งแต่ในระบบเครือข่ายไปจนถึงเครื่องลูกข่ายที่ใช้งาน ถือเป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ผลิตภัณฑ์ไฟร์เพาเวอร์ที่เป็นเน็กซ์เจนไอพีเอส”

นายสุวิชชา มุสิจรัล วิศวกรระบบรักษาความปลอดภัย ซอร์สไฟร์ ให้ข้อมูลเสริมว่า แต่เดิมระบบการตรวจสอบมัลแวร์จะทำงานเฉพาะช่วงเวลาที่มีไฟล์เข้ามาในระบบเท่านั้น แต่เมื่อเข้ามาฝังตัวอยู่ในเครื่องจึงเริ่มกระบวนการอย่างเช่นการส่งคำสั่งให้ไปดาวน์โหลดชิ้นส่วนไฟล์อันตรายมาเพิ่มเติมเพื่อเข้ามาโจมตีในระบบ

“ระบบการป้องกันยุคใหม่ต้องเปลี่ยนแนวคิด จากเดิมที่มีการตรวจสอบก่อน และขณะที่กำลังโจมตีเท่านั้น ให้กลายเป็นตรวจสอบทั้งก่อนโจมตี ขณะโจมตี และช่วงเวลาพรางตัว หลังจากเข้ามาในระบบ เพื่อให้สามารถปกป้องระบบได้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น”

อุปกรณ์เฉพาะสำหรับป้องกันมัลแวร์ขั้นสูง (AMP-Advance Malware Protection) ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่ทำงานบนไฟร์เพาเวอร์ หรือระบบป้องกันการบุกรุกรุ่นใหม่ จะทำงานร่วมกับ FireAMP Connector ในอุปกรณ์ลูกข่ายเพื่อทำการวิเคราะห์ ควบคุม และจัดการไฟล์ โดยส่งข้อมูลไปยังระบบคลาวด์ของซอร์สไฟร์ในการตรวจสอบแหล่งที่มาของไฟล์ ความน่าเชื่อถือ รวมถึงการตรวจสอบไฟล์อย่างต่อเนื่อง ในการตรวจสอบไฟล์ที่วิ่งผ่าน

“หลายโซลูชันที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่สามารถย้อนกลับไปยังต้นตอของไฟล์ที่เข้ามาโจมตีได้ แต่ระบบ Retrospective Security ใน AMP มีความสามารถในการติดตามพฤติกรรมของไฟล์เพื่อให้สามารถย้อนรอยของไฟล์ที่ผิดปกติว่าเกิดขึ้นจากไฟล์ตัวใดในระบบ หลังจากนั้นจะทำการป้องกันไฟล์ดังกล่าวไม่ให้ส่งผลต่อระบบได้”

โดยการทำตลาดของซอร์สไฟร์ในปีนี้จะเน้นไปที่กลุ่มภาคการศึกษา ธนาคาร ภาครัฐ อุตสาหกรรมการผลิตน้ำมันและก๊าซ และองค์กรขนาดใหญ่ โดยใช้ผลิตภัณฑ์อย่างเน็กซ์เจนไอพีเอสเป็นตัวชูโรง ตามด้วยเน็กซ์เจนไฟร์วอลล์ และ AMP ที่เข้ามาช่วยเสริมให้โซลูชันของซอร์สไฟร์มีประสิทธิภาพเหนือคู่แข่งในท้องตลาด

ปัจจุบันซอร์สไฟร์ทำตลาดผ่านดิสทริบิวเตอร์หลัก 2 ราย คือ บริษัท เอ็นฟอร์ซ ซีเคียวริตี้ ซิสเต็มส์ เอพี จำกัด และ บริษัท เอ็มเทค โปรดักส์ จำกัด ซึ่งเชื่อว่าสามารถครอบคลุมตลาดอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยทั้งหมดในภูมิภาคแล้วจึงยังไม่มีแผนการเพิ่มดิสทริบิวเตอร์แต่อย่างใด

 

Leave a comment