ไอซีที จับมือเอกชน ตั้งเครือข่ายความปลอดภัย

ไอซีที จับมือเอกชน ตั้งเครือข่ายความปลอดภัย

ไอซีที ระดมหน่วยงานและเอกชน ตั้งเครือข่ายความปลอดภัยระบบคลาวด์ คอมพิวติ้ง สรอ.แม่ทัพ ประเดิม  ASEAN CSA Summit 2013 ต้นปีหน้า ไทยรายแรกในอาเซียน

21 พ.ย.55 นายไชยยันต์ พึ่งเกียรติไพโรจน์ ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที กล่าวว่า กระทรวงไอซีทีร่วมกับหน่วยงานในสังกัด ได้แก่ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สรอ. และสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ. ร่วมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดตั้งเครือข่ายความร่วมมือด้านความปลอดภัยในระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง (ซีเอสเอประเทศไทย) หรือ Cloud Security Alliance Thailand Chapter กำหนดพันธกิจให้เป็นหน่วยงานหลักตั้งซีเอสเอ อาเซียน ฮับ (CSA ASEAN Hub) ในประเทศไทย และก่อตั้งศูนย์วิจัยและอบรมเพื่อนำความรู้ระบบความปลอดภัยบนคลาวด์คอม พิวติ้ง มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในมูลค่าที่ต่ำที่สุด ไอซีทียังกำหนดทิศทางด้านระบบรักษาความปลอดภัยในคลาวด์  มอบให้ สรอ.เป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ

นายศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการ สรอ. และประธานกลุ่ม CSA ASEAN Chapter กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 7-8 ก.พ. 2556 จะจัดงานสัมมนาวิชาการภายใต้ชื่อ ASEAN CSA Summit 2013 เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับระบบความปลอดภัยบนคลาวด์ให้กับประเทศไทยและ กลุ่มอาเซียน รวมทั้งเป็นการสร้างเครือข่ายให้กับกลุ่มผู้ให้บริการคลาวด์ในประเทศไทยและ อาเซียน

นายไชยเจริญ อติแพทย์ นายกสมาคมซีไอโอ 16 ในฐานะประธานจัดงาน ASEAN CSA Summit 2013 กล่าวว่า ขณะนี้แผนการพัฒนาระบบคลาวด์ทั้งภาครัฐและเอกชนถูกระบุในแผนพัฒนาไอทีของ ประเทศไทยย่านอาเซียนอย่างเป็นทางการ และมีแนวทางที่ชัดเจน โดยประเทศไทยถือเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่เปิดบริการคลาวด์ภาครัฐและมีหน่วย งานเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

นายไชยกรณ์ อภิวัฒโนกุล กรรมการสมาคมความมั่นคงปลอดภัยระบบสารสนเทศ หรือ TISA กล่าวว่า ระบบความปลอดภัยบนคลาวด์ถือเป็นเรื่องใหญ่และเป็นแนวโน้มใหม่ที่ไทยต้องให้ ความสนใจโดยเร่งด่วน เพราะขณะนี้แอพพลิเคชั่นรุ่นใหม่ต่างทำงานผ่านระบบนี้ทั้งหมด แม้ขณะนี้ทิศทางของการพัฒนาจะมุ่งเน้นการปรับเปลี่ยนแอพพลิเคชั่นเดิมเข้า สู่ระบบคลาวด์ แต่หลังจากนี้ไทยจะเข้าสู่ช่วงของการขาดแคลนบุคลากรทางด้านระบบรักษาความ ปลอดภัยบนคลาวด์ ซึ่งทั้งภาครัฐและเอกชนต้องเตรียมการแต่เนิ่นๆ การเข้าร่วมกับซีเอสเอถือเป็นยุทธศาสตร์ที่ดี และเป็นการสร้างฐานการยอมรับให้กับระบบไอทีของประเทศในระยะยาว

Leave a comment